4.26.2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันศุกร์ ที่ 3 เดือนเมษายน พ.ศ.2563


การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 3 ในโปรแกรม ZOOM


   


ความรู้ที่ได้ในวันนี้

STEM คือเป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่บูรณาการกลุ่มสาระและทักษะกระบวนการของทั้ง 4 สาระอันได้แก่วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละสาระวิชาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนมาผสมผสานกันเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญแลจำเป็นเกิดจากการย่อชื่อตัวอักษรตัวแรกของ 4 สาระเข้าด้วยกันนั่นคือ
https://www.google.co.th/url?sa

คำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ 
วิทยาศาสตร์ (Science)
 เทคโนโลยี (Technology)  
วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) 
และคณิตศาสตร์ (Mathematics) 

ความหมายของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มระดับการศึกษาปฐมวัยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มระดับการศึกษาปฐมวัยหมายถึงการจัดสภาพการณ์ให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง (Active Learning) ซึ่งใช้การบูรณาการสาขาวิชาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์
มาตราฐานการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้แก่
  1. วิทยาศาสตร์ทางกายภาพ (Physical science) : เกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพ การเคลื่อนที่ของวัตถุ และเเรงที่ผลต่อวัตถุ เช่น แรงแม่เหล็กและแรงโน้มถ่วง
  2. วิทยาศาสตร์ชีวิต (life science) : เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์
  3. วิทยาศาสตร์ของโลก (earth science) : เช่น หิน เปลือกหอย ดิน รวมถึงสภาพอากาศ และการกัดกร่อน

หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษา เล่นกิจกรรม โดย กำหนดจุดสีดำ 9 จุด

ต่อไปอาจารย์ได้พูดโยงไปถึงวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กนั้นต้องให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก และการทำนั้นต้องให้เด็กได้ใช้ความคิดเป็นของตัวเอง ได้ลงมือและกระทำผ่าน      ประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยเด็กได้เลือกและตัดสินใจด้วยตัวเอง คือวิธีการเรียนของเด็ก เรียกสั้นๆ ว่า การเล่น

การวัดผลประเมินผล
  1. ความคิดริเริ่ม 
  2. ความคิดคล่องแคล่ว
  3. ความคิดยืดหยุ่น
  4. ความคิดละเอียดละออ
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
  • อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
  • อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา 
  • อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
  • เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
  • เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างทำกิจกรรมเวลาอาจารย์สั่งงาน อาจารย์ต้องพูดซ้ำ แต่ไม่บ่อย 
ประเมินตัวเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
  • มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันศุกร์ ที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ.2563 การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 6 จากโปรแกรม ZOOM      ความร...