4.26.2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันศุกร์ ที่ 17 เดือนเมษายน พ.ศ.2563


การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 5 จากโปรแกรม ZOOM 





ความรู้ที่ได้ในวันนี้



วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การเคลื่อนไหวและจังหวะ 
ความหมาย ของการเคลื่อนไหวและจังหวะการที่ร่างกาย และจิตใจ มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อคนตรี และจังหวะซึ่งจังหวะนั้น หมายถึง อัตราช้า เร็วของการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการตบมือเคาะไม้ เคาะเหล็ก ตีกลอง ฉิ่งฉาบ เป็นต้น และเป็นกระบวนการสำรวจตนเองเด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหว และจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหา เพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเองจุดแห่ง ความสนใจอยู่กิจกรรมมากกว่าผู้อื่น Ellis, 1972 แบ่งการเรียนรู้ทักษะทางกายไว้3ขั้นตอน 1.) ขั้นของการทำความเข้าใจ 2.) ขั้นของความสัมพันธ์ 3.) ขั้นของการแสดงออกอย่างอัตโนมัติ

อาจารย์ให้ทำกิจกรรมร้องเพลงไปด้วยและมีทาประกอบ โดยการกำมือ วาไว้บนมีข้างด้วยเพลงของช้าง



โครงสร้างและการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้สมอง ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้คือสมองใหญ่มี 2 ซีก ได้แก่ สมองซีกซ้าย / สมองซีกขวาและมีการเชื่อมโยงกัน 1. สมองส่วนหน้า: ทำหน้าที่เกี่ยวกับอารมณ์การจำการเรียนรู้ความฉลาดความคิดอย่างมีเหตุผลควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อแขนกล้ามเนื้อขาและใบหน้า 2. สมองส่วนข้าง: ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับความรู้สึกสมองซีกซ้ายรับความรู้สึกของกล้ามเนื้อทางขวาสมองซีกขวารับความรู้สึกของกล้ามเนื้อทางซ้าย (จากมือ / แขน / เท้า) 3. สมองส่วนขมับ: ทำหน้าที่เกี่ยวกับการได้ยินและถ้าลึกเข้าไปข้างในจะทำหน้าที่เกี่ยวกับความจำระยะยาว สมอง: ความสำคัญหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของคนทำงานยุคใหม่คือการปลดปล่อยพลังสมองออกมา” การทำงานของสมองสมองเปรียบเสมือนแผงสวิตซ์ไฟฟ้าที่สลับซับซ้อนอยู่ในกะโหลกศีรษะเป็นไขมันมีเยื่อหุ้มอยู่ด้านนอกบรรจุเซลล์ประสาทหนึ่งแสนล้านเซลล์เรียกว่า“ นิวโรน” องค์ประกอบของการเคลื่อนไหว 1.) การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย (Body Percussion) 2.) บริเวณและเนื้อที่ 3.) ระดับของการเคลื่อนไหว (Level) 4.) ทิศทางของการเคลื่อนไหว (Direction) 5.) การฝึกจังหวะ (Rhythm) 5. 1 การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย 5. 2 การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง 5. 3 การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะเครื่องมือทุกชนิด 5. 4 การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหว โยคะ ที่เด็กสามารถทำได้ โดยการบอกวิธีการทำท่าอย่างเป็นขั้นตอน โดยดิฉันเลือก ท่าโยคะ คือ ท่าต้นไม้ (มีคลิป)



รูปแบบการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย •การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ •การเคลื่อนไหวประกอบเพลง •การเคลื่อนไหวประกอบคำคล้องจอง •การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ •การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม •การเคลื่อนไหวเลียนแบบสิ่งต่างๆ (คนสัตว์ธรรมชาติ) •การเคลื่อนไหวฝึกความจำ •การเคลื่อนไหวประกอบประกอบอุปกรณ์ •การเคลื่อนไหวตามตามคำสั่ง •เคลื่อนไหวตามคำบรรยายหรือเหตุการณ์ต่างๆ•การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง ต่อไปอาจารย์ให้นักศึกษาได้ออกแบบท่าเต้นประกอบเพลง ท่าง่ายที่เด็กสามารถทำได้ 
(โดยกำหนด ส่งก่อน 5 โมงเย็น) ใช้เพลง รถแห่ฮู้ฮู



การวิเคราะห์ปรแบบการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อนำไปเขียนแผนการจัดประสบการณ์ • 1 เคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบด้วย 1. 1เคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบเพลงคำคล้องจองตามจังหวะ 1. 2 เคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบอุปกรณ์ 1. 3 เคลื่อนไหวตามจินตนาการตามคำบรรยายและฝึกความจำ 1. 4 เคลื่อนไหวตามจินตนาการเลียนแบบสิ่งต่างๆ (คนสัตว์ธรรมชาติ) • 2 การเคลื่อนไหวตามตามคำสั่ง 3 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง • 4 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม • 5 การเคลื่อนไหวประกอบเพลงกายบริหารและจังหวะ

ประเมินอาจารย์

1. อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
2. อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
3. อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
4. อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา 
5. อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
6. อาจารย์มีกิจกรรมด้วยในระหว่างเรียน ทำให้ไม่น่าเบื่อ

ประเมินเพื่อน 
  1. เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
  2. เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
  3. เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
  4. เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างทำกิจกรรมเวลาอาจารย์สั่งงาน อาจารย์ต้องพูดซ้ำ แต่ไม่บ่อย 
ประเมินตัวเอง 
  1. เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  2. มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
  3. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันศุกร์ ที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ.2563 การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 6 จากโปรแกรม ZOOM      ความร...