บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันศุกร์ ที่ 17 เดือนเมษายน พ.ศ.2563
การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 5 จากโปรแกรม ZOOM
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การเคลื่อนไหวและจังหวะ
ความหมาย ของการเคลื่อนไหวและจังหวะการที่ร่างกาย และจิตใจ มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อคนตรี และจังหวะซึ่งจังหวะนั้น หมายถึง อัตราช้า เร็วของการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการตบมือเคาะไม้ เคาะเหล็ก ตีกลอง ฉิ่งฉาบ เป็นต้น และเป็นกระบวนการสำรวจตนเองเด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหว และจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหา เพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเองจุดแห่ง ความสนใจอยู่กิจกรรมมากกว่าผู้อื่น
Ellis, 1972 แบ่งการเรียนรู้ทักษะทางกายไว้3ขั้นตอน
1.) ขั้นของการทำความเข้าใจ
2.) ขั้นของความสัมพันธ์
3.) ขั้นของการแสดงออกอย่างอัตโนมัติ
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมร้องเพลงไปด้วยและมีทาประกอบ โดยการกำมือ วาไว้บนมีข้างด้วยเพลงของช้าง
โครงสร้างและการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้สมอง ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้คือสมองใหญ่มี 2 ซีก ได้แก่ สมองซีกซ้าย / สมองซีกขวาและมีการเชื่อมโยงกัน
1. สมองส่วนหน้า: ทำหน้าที่เกี่ยวกับอารมณ์การจำการเรียนรู้ความฉลาดความคิดอย่างมีเหตุผลควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อแขนกล้ามเนื้อขาและใบหน้า
2. สมองส่วนข้าง: ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับความรู้สึกสมองซีกซ้ายรับความรู้สึกของกล้ามเนื้อทางขวาสมองซีกขวารับความรู้สึกของกล้ามเนื้อทางซ้าย (จากมือ / แขน / เท้า)
3. สมองส่วนขมับ: ทำหน้าที่เกี่ยวกับการได้ยินและถ้าลึกเข้าไปข้างในจะทำหน้าที่เกี่ยวกับความจำระยะยาว
สมอง: ความสำคัญหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของคนทำงานยุคใหม่คือการปลดปล่อยพลังสมองออกมา” การทำงานของสมองสมองเปรียบเสมือนแผงสวิตซ์ไฟฟ้าที่สลับซับซ้อนอยู่ในกะโหลกศีรษะเป็นไขมันมีเยื่อหุ้มอยู่ด้านนอกบรรจุเซลล์ประสาทหนึ่งแสนล้านเซลล์เรียกว่า“ นิวโรน”
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหว
1.) การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย (Body Percussion)
2.) บริเวณและเนื้อที่
3.) ระดับของการเคลื่อนไหว (Level)
4.) ทิศทางของการเคลื่อนไหว (Direction)
5.) การฝึกจังหวะ (Rhythm)
5. 1 การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย
5. 2 การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
5. 3 การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะเครื่องมือทุกชนิด
5. 4 การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหว โยคะ ที่เด็กสามารถทำได้ โดยการบอกวิธีการทำท่าอย่างเป็นขั้นตอน โดยดิฉันเลือก ท่าโยคะ คือ ท่าต้นไม้ (มีคลิป)
รูปแบบการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
•การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
•การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
•การเคลื่อนไหวประกอบคำคล้องจอง
•การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ
•การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
•การเคลื่อนไหวเลียนแบบสิ่งต่างๆ (คนสัตว์ธรรมชาติ)
•การเคลื่อนไหวฝึกความจำ
•การเคลื่อนไหวประกอบประกอบอุปกรณ์
•การเคลื่อนไหวตามตามคำสั่ง
•เคลื่อนไหวตามคำบรรยายหรือเหตุการณ์ต่างๆ•การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
ต่อไปอาจารย์ให้นักศึกษาได้ออกแบบท่าเต้นประกอบเพลง ท่าง่ายที่เด็กสามารถทำได้
(โดยกำหนด ส่งก่อน 5 โมงเย็น) ใช้เพลง รถแห่ฮู้ฮู
การวิเคราะห์ปรแบบการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อนำไปเขียนแผนการจัดประสบการณ์
• 1 เคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบด้วย
1. 1เคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบเพลงคำคล้องจองตามจังหวะ
1. 2 เคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบอุปกรณ์
1. 3 เคลื่อนไหวตามจินตนาการตามคำบรรยายและฝึกความจำ
1. 4 เคลื่อนไหวตามจินตนาการเลียนแบบสิ่งต่างๆ (คนสัตว์ธรรมชาติ)
• 2 การเคลื่อนไหวตามตามคำสั่ง
• 3 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
• 4 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
• 5 การเคลื่อนไหวประกอบเพลงกายบริหารและจังหวะ
ประเมินอาจารย์
1. อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
2. อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
3. อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
4. อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
5. อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
6. อาจารย์มีกิจกรรมด้วยในระหว่างเรียน ทำให้ไม่น่าเบื่อ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
- เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
- เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างทำกิจกรรมเวลาอาจารย์สั่งงาน อาจารย์ต้องพูดซ้ำ แต่ไม่บ่อย
ประเมินตัวเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
- มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น