บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ.2563
(เวลาเรียน 13:00 - 15:00 น.)
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
อาจารย์เริ่มสอนโดยการ สอบถามนักศึกษา ว่าความคิดสร้างสรรค์มีอะไรบ้าง โดยให้เราคิดว่า ปากกาเราใช้ทำอะไรบ้าง (ความคิดของตัวเอง)
- ใช้เขียนหนังสือ
- ให้คัดหู
- ใช้คั่นหนังสือ
- ใช้ป้องกันตัวเอง
- ใช้ดึงผมหงอก
- ใช้สร้างสรรค์งานศิลปะ
- ใช้ล็อกห้องแทนกุญแจ
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์เป็นความคิดที่มีอิสระ มีจินตนาการมีความคิดหลากหลาย คิดคล่อง และมีความคิดยืดหยุ่น
ความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์
- การคิดนำไปสู่การกระทำ
- การคิดที่ถูกต้อง มีวิธีการแก้ปัญหา
- การคิดที่ไม่ถูกต้อง คือ ไม่มีวิธีการแก้ปัญหา สร้างปัญหา
หลังจากจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่ม โดยให้เพื่อนในกลุ่มสัมผัสโดนอวัยวะแล้วให้ประกอบท่า เรียงจากต่ำไปสูง หรือ เล็กไปใหญ่
เรียงลำดับจากต่ำไปสูง |
กลุ่มดิฉันได้ทำท่าประกอบโดยเอามือประกบกัน
|
นำเสนอท่าโดยอธิบายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน |
กลุ่มดิฉันได้อธิบายว่า สร้างสรรค์เป็นบ้าน โดยคนที่ยืน 2 คน เป็นหลังคา แล้วคน 3 คนที่ทับกันเป็นปูนที่ห่อหุ้มบ้าน การสัมผัสโดยการประกบมือกัน ตามภาพเลย
ภาพกิจกรรมของเพื่อน
หลังจากกิจกรรมทำท่าประกอบเสร็จก็ได้ทำกิจกรรมประกอบท่า โดยให้แบ่งกลุ่มโดยมีสมาชิกประมาณ 11-13 คน
ให้ออกแบบเรือ แบบไหนก็ได้ (กิจกรรมของกลุ่มดิฉัน)
หลังจากทำท่าประกอบเสร็จอาจารย์ก็ออกมานำเสนอ โดยอธิบายว่าทำเรื่ออะไร โดยกลุ่มดิฉัน ได้ตั้งชื่อว่า เรือหางยาว โดยมีหัวเรือ ที่เพื่อนทำท่าเรื่อ ต่อมาคนที่นั่งตรงกลางทำท่าพายเรือ นึกซะว่า พายอยู่กลางแม่น้ำ และมีการร้องเพลงประกอบกับทำท่าเรือพาย ได้ทั้งความสนุก
ภาพกิจกรรมของเพื่อนในการประกอบเป็นเรือ
เพื่อนได้ทำท่าเรื่อ หางยาว เหมือนกัน โดยเพื่อนอธิบาย โดยมีหัวเรือ และมีท้ายเรื่อง คนตรงกลางจะเป็นคนพายเรือ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
- อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
- อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
- อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
- หลังจากสอนเสร็จอาจารย์ได้มีการสรุปเพื่อตรวจความเข้าในการสอนครั้งนี้
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
- เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน เช่น การช่วยกันคิดในระหว่างทำกิจกรรม การคิดท่าประกอบ เป็นต้น
- เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย
ประเมินตัวเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
- มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
- ตั้งใจเรียน และจดบันทึกการเรียนครั้งนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น