4.26.2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันจันทร์ ที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ.2563

(เวลาเรียน 13:00 - 15:00 น.)


ความรู้ที่ได้ในวันนี้
อาจารย์เริ่มสอนโดยการ สอบถามนักศึกษา ว่าความคิดสร้างสรรค์มีอะไรบ้าง โดยให้เราคิดว่า ปากกาเราใช้ทำอะไรบ้าง (ความคิดของตัวเอง)
  1. ใช้เขียนหนังสือ
  2. ให้คัดหู
  3. ใช้คั่นหนังสือ
  4. ใช้ป้องกันตัวเอง
  5. ใช้ดึงผมหงอก
  6. ใช้สร้างสรรค์งานศิลปะ
  7. ใช้ล็อกห้องแทนกุญแจ
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ 
ความคิดสร้างสรรค์เป็นความคิดที่มีอิสระ มีจินตนาการมีความคิดหลากหลาย คิดคล่อง และมีความคิดยืดหยุ่น

ความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์
  • การคิดนำไปสู่การกระทำ
  • การคิดที่ถูกต้อง มีวิธีการแก้ปัญหา
  • การคิดที่ไม่ถูกต้อง คือ ไม่มีวิธีการแก้ปัญหา สร้างปัญหา
หลังจากจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่ม โดยให้เพื่อนในกลุ่มสัมผัสโดนอวัยวะแล้วให้ประกอบท่า เรียงจากต่ำไปสูง หรือ เล็กไปใหญ่

เรียงลำดับจากต่ำไปสูง

กลุ่มดิฉันได้ทำท่าประกอบโดยเอามือประกบกัน


นำเสนอท่าโดยอธิบายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
กลุ่มดิฉันได้อธิบายว่า สร้างสรรค์เป็นบ้าน โดยคนที่ยืน 2 คน เป็นหลังคา แล้วคน 3 คนที่ทับกันเป็นปูนที่ห่อหุ้มบ้าน การสัมผัสโดยการประกบมือกัน ตามภาพเลย

ภาพกิจกรรมของเพื่อน







หลังจากกิจกรรมทำท่าประกอบเสร็จก็ได้ทำกิจกรรมประกอบท่า โดยให้แบ่งกลุ่มโดยมีสมาชิกประมาณ 11-13 คน 
ให้ออกแบบเรือ แบบไหนก็ได้ (กิจกรรมของกลุ่มดิฉัน)




หลังจากทำท่าประกอบเสร็จอาจารย์ก็ออกมานำเสนอ โดยอธิบายว่าทำเรื่ออะไร โดยกลุ่มดิฉัน ได้ตั้งชื่อว่า เรือหางยาว โดยมีหัวเรือ ที่เพื่อนทำท่าเรื่อ ต่อมาคนที่นั่งตรงกลางทำท่าพายเรือ นึกซะว่า พายอยู่กลางแม่น้ำ และมีการร้องเพลงประกอบกับทำท่าเรือพาย ได้ทั้งความสนุก 

ภาพกิจกรรมของเพื่อนในการประกอบเป็นเรือ


เพื่อนได้ทำท่าเรื่อ หางยาว เหมือนกัน โดยเพื่อนอธิบาย โดยมีหัวเรือ และมีท้ายเรื่อง คนตรงกลางจะเป็นคนพายเรือ

ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
  • อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
  • อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา 
  • อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
  • หลังจากสอนเสร็จอาจารย์ได้มีการสรุปเพื่อตรวจความเข้าในการสอนครั้งนี้
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
  • เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน เช่น การช่วยกันคิดในระหว่างทำกิจกรรม การคิดท่าประกอบ เป็นต้น
  • เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย
ประเมินตัวเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  • มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
  • มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
  • ตั้งใจเรียน และจดบันทึกการเรียนครั้งนี้



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันศุกร์ ที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ.2563 การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 6 จากโปรแกรม ZOOM      ความร...