บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 27 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
อาจารย์ได้สอนเรื่องทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ได้อธิบายไว้ดังนี้
(การสังเกต,การจำแนกประเภท,การสื่อความหมาย,การแสดงปริมาณ,การทดลอง)
การที่เราจะจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เราต้องยอมรับฟังความคิดใหม่ๆของเด็ก (ซักถาม ก่อนและหลัง)
- เข้าใจความคิดของเด็กที่แปลกใหม่และวิธีการคิดแก้ปัญหาของเด็ก (ยอมรับและเข้าใจในความคิดการแก้ปัญหา)
- แสดงให้เห็นว่าความคิดของเด็กนั้นมีคุณค่า (เปิดโอกาสให้เด็กเสนอความคิด)
- จัดโอกาสให้เด็กได้คิดและค้นพบ โดยที่เราไม่ต้องกำหนดอะไรเลย (การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน)
- ในการประเมินทุกครั้งควรต้องให้เด็กทราบถึงเหตุผลในการประเมิน (ให้เด็กเข้าใจถึงจุดประสงค์ในการประเมิน)
การจัดประสบการณ์ที่เน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ให้เด็กสังเกต สิ่งที่อยู่รอบข้าง
- สร้างความชัดเจนและความมั่นใจ ตอยกระตุ้นให้เด็กทุกคนสนใจวิทยาศาสตร์
- ปลูกฝังและจัดประสบการณ์ให้เด็กเห็นว่าการเรียนวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและน่าสนใจ
- สอดแทรกทักษะวิทยาศาสตร์เข้ากับการเรียนรู้อื่นๆ
- สรุปโดยการยอมรับความคิดเห็นของเด็กๆ ฝึกให้เด็กได้บันทึก เช่น การวาดภาพ การเล่าเรื่อง
บทบาทของผู้ปกครอง
- ผู้ปกครองควรส่งเสริมให้เด็กรู้จักสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น การสังเกตน้ำ การสังเกตต้นไม้ พูดถึงลักษณะอย่างไร
- ผู้ปกครองสร้างความมั่นใจในตนเองให้กับเด็ก โดยให้เขานั้นรู้สึกว่าเวลาที่เขาคิดนั้นมีคุณค่า และเป็นที่สนใจ
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ยกตัวอย่างกิจกรรม
หลังจากที่อาจารย์ยกตัวอย่าง อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำงานเป็นคู่ กับเพื่อน
กิจกรรม สนุกกับฟองสบู่สีสันสดใส
ผู้จัดทำ
ชื่อนางสาวสุพรรษา มีอุส่าห์ เลขที่ 3 กลุ่ม 102 และ ชื่อนางสาววรรณภา ผังดี เลขที่ 10 กลุ่ม 102
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
- อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
- อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
- อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
- อาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน พร้อมยกตัวอย่างกิจกรรมให้นักศึกษาดูและได้อธิบาย
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น
- เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำโดยการจับคู่
- เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างฟังอาจารย์และทำกิจกรรม ทำให้ฟังอาจารย์ไม่เข้าใจ จึงทำให้ต้องถามอาจารย์หลายรอบ
ประเมินตัวเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
- มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
- วันนี้ตั้งใจทำงานจับคู่ ให้เสร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น