4.26.2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันศุกร์ ที่ 27 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563


การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 2




ความรู้ที่ได้ในวันนี้

อาจารย์ได้สอนเรื่องทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ได้อธิบายไว้ดังนี้
(การสังเกต,การจำแนกประเภท,การสื่อความหมาย,การแสดงปริมาณ,การทดลอง)

การที่เราจะจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  1. เราต้องยอมรับฟังความคิดใหม่ๆของเด็ก (ซักถาม ก่อนและหลัง)
  2. เข้าใจความคิดของเด็กที่แปลกใหม่และวิธีการคิดแก้ปัญหาของเด็ก (ยอมรับและเข้าใจในความคิดการแก้ปัญหา)
  3. แสดงให้เห็นว่าความคิดของเด็กนั้นมีคุณค่า (เปิดโอกาสให้เด็กเสนอความคิด)
  4. จัดโอกาสให้เด็กได้คิดและค้นพบ โดยที่เราไม่ต้องกำหนดอะไรเลย (การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน)
  5. ในการประเมินทุกครั้งควรต้องให้เด็กทราบถึงเหตุผลในการประเมิน (ให้เด็กเข้าใจถึงจุดประสงค์ในการประเมิน)
การจัดประสบการณ์ที่เน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  1. ให้เด็กสังเกต สิ่งที่อยู่รอบข้าง
  2. สร้างความชัดเจนและความมั่นใจ ตอยกระตุ้นให้เด็กทุกคนสนใจวิทยาศาสตร์
  3. ปลูกฝังและจัดประสบการณ์ให้เด็กเห็นว่าการเรียนวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและน่าสนใจ
  4. สอดแทรกทักษะวิทยาศาสตร์เข้ากับการเรียนรู้อื่นๆ
  5. สรุปโดยการยอมรับความคิดเห็นของเด็กๆ ฝึกให้เด็กได้บันทึก เช่น การวาดภาพ การเล่าเรื่อง
บทบาทของผู้ปกครอง
  1. ผู้ปกครองควรส่งเสริมให้เด็กรู้จักสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น การสังเกตน้ำ การสังเกตต้นไม้ พูดถึงลักษณะอย่างไร 
  2. ผู้ปกครองสร้างความมั่นใจในตนเองให้กับเด็ก โดยให้เขานั้นรู้สึกว่าเวลาที่เขาคิดนั้นมีคุณค่า และเป็นที่สนใจ
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ยกตัวอย่างกิจกรรม





หลังจากที่อาจารย์ยกตัวอย่าง อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำงานเป็นคู่ กับเพื่อน
กิจกรรม สนุกกับฟองสบู่สีสันสดใส
ผู้จัดทำ
ชื่อนางสาวสุพรรษา มีอุส่าห์ เลขที่ 3    กลุ่ม 102    และ  ชื่อนางสาววรรณภา ผังดี     เลขที่ 10  กลุ่ม 102





ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
  • อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
  • อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา  
  • อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
  • อาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน พร้อมยกตัวอย่างกิจกรรมให้นักศึกษาดูและได้อธิบาย
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น
  • เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำโดยการจับคู่
  • เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างฟังอาจารย์และทำกิจกรรม ทำให้ฟังอาจารย์ไม่เข้าใจ จึงทำให้ต้องถามอาจารย์หลายรอบ
ประเมินตัวเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  • มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
  • มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
  • วันนี้ตั้งใจทำงานจับคู่ ให้เสร็จ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันศุกร์ ที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ.2563 การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 6 จากโปรแกรม ZOOM      ความร...