4.26.2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันจันทร์ ที่ 3 เดือน กุมพาพันธ์ พ.ศ. 2563




ความรู้ที่ได้ในวันนี้
โดยอาจารย์ให้นำหนังสือพิมพ์มาคนละ 5 แผ่น และให้ตัดเชือกขนาดเท่าไหนก้ได้แล้วแต่เราจะตัด ก่อนจะทำกิจกรรมด้วยหนังสือพิมพ์และเชือก                                
อาจารย์ได้อธิบายเรื่องความคิดสร้างสรรค์ กระบวนการคิดของสมองซึ่งมีความสามารถในการคิดได้หลากหลายและแปลกใหม่จากเดิม โดยสามารถนำไปประยุกต์ทฤษฎี หรือหลักการได้อย่างรอบคอบและมีความถูกต้อง จนนำไปสู่การคิดค้นและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่หรือรูปแบบความคิดใหม่

อาจารย์ให้ต่อเติมตัวเลข 1-9 ให้สมบูรณ์ และให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์คิดว่า ปากกาใช้ทำอะไร และ เคยเห็นออกแบบงานศิลปะอะไรบ้าง 







หลังจากนั้นอาจารย์ได้ออกมาทำกิจกรรม

กิจกรรมโดยการโยนเชือกแล้วให้เราทำท่าประกอบกับเชือก ให้คล้ายกับลักษณะของเชือกให้ได้มากที่สุด จากนั้นอาจารย์ก็สอบถามว่าทำลักษณะคล้ายอะไร

พอโยนเชือกลงบนพื้นก็ได้รูปทรงงูม้วน แล้วก็ทำท่าประกอบให้คล้ายกับงูม้วนที่สุด 
แล้วก็นำเชือกไปสลับกับเพื่อนจากนั้นก้โยนเชือก แล้วทำท่าประกอบกับเชือก

ทำกิจกรรมเชือกเสร็จอาจารย์ได้ให้นักศึกษานำเชือกมาต่อกันโดยให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน นำมาต่อเป็นรูปร่างตามจินตนาการ


กลุ่มของดิฉันได้ทำบ้าน โดยการนำเชือกของแต่ละคนมาต่อให้ได้รูปทรงบ้านตามจินตนาการ 
และได้ออกแบบเรือด้วยโดยการนำเชือกมารวมกัน

จากนั้นอาจารย์ให้เรารวมกลุ่มกันเป็น 2 กลุ่มใหญ่ แล้วนำเชือกมาต่อเป็นเรือ โดยมีกฎให้คนสามารถอยู่บนเรือให้ได้ทุกคน 
หลังจากประกอบเรือด้วยเรือเสร็จและฟังอาจารย์หลังจากทำกิจกรรม

หลังจากทำกิจกรรมเชือกเสร็จ อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม ทั้งหมด 4 กลุ่ม แล้วให้ออกมาแบ่งหนังสือพิมพ์ให้ได้จำนวนเท่ากัน
เพื่อนออกมาแบ่งหนังสือพิมพ์ให้ได้จำนวนเท่ากัน ทั้ง 4 กลุ่ม แล้วนำไปตกแต่งนางเรือ

ฉันได้เป็นตัวแทนนางเรือ หลังจากตกแต่งเสร็จก็มีการแนะนำตัวนางเรือ


หลังจากทำกิจกรรมทั้งหมดแล้ว อาจารย์ได้สรุปกิจกรรมโดยการนำเสนอผ่านจอโปรเจกเตอร์ แล้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก่อนจบกิจกรรมการเรียนวันนี้

หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ได้ให้เราดูความคิดสร้างสรรค์เรือของแต่ละคน 
ทั้งการแต่งตัวนางเรือ การออกแบบเรือ และการนำเสนอ       
(ร้องเพลง โดยกลุ่มเราได้เลือกเพลง เอ้าเห้ย เอ้าเห้ย พร้อมทำท่าประกอบให้พร้อมเพียงกัน) 

ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
  • อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
  • อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา 
  • อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
  • หลังจากสอนเสร็จอาจารย์ได้มีการสรุปเพื่อตรวจความเข้าในการสอนครั้งนี้
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
  • เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน เช่น การช่วยกันคิดในระหว่างทำกิจกรรม การคิดท่าประกอบ เป็นต้น
  • เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย
ประเมินตัวเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  • มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
  • มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
  • วันนี้ตัวเองได้เป็นนางเรือ วันนี้ได้แสดงออกเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ การคิดท่า การแนะนำตัวด้วยความคิดของตัวเอง






























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันศุกร์ ที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ.2563 การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 6 จากโปรแกรม ZOOM      ความร...