บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันศุกร์ ที่ 10 เดือนเมษายน พ.ศ.2563
การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 4 จากโปรมแกรม ZOOM
เนื้อเพลง หนึ่งปีนั้นมีสิบสอง อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
หลังจากนั้นอาจารย์ก็พาร้องเพลง แล้วให้นักศึกษา ออกแบบตัวเลข 1- 9 อย่างอิสระ นำเสนอผ่านทางไลน์
รูปที่วาดออกแบบโดยการมองรอบๆ บ้านและนึกจากสิ่งที่เคยพบเจอในชีวิตประจำวัน
มีบางหมายเลขที่ทำผิดแล้ววาดใหม่ เกิดจากคิดไม่ออก สุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดี
|
จากนั้นอาจารย์สอนเกี่ยวกับบทบาทของครูกับการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- ศึกษาและทำความเข้าเกี่ยวกับเนื้อหาและทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์เพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
- ให้โอกาสเด็กได้เล่น การเล่นของเด็กนั้นจะช่วยให้เด็กได้ใช้ความคิด และครูจะต้องจัดเตรียมกิจกรรม วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และเชิญชวนเด็กให้มาเล่นและได้มาลองทดลอง เช่น หนังสือและรูปภาพ และเกมนับจำนวน เป็นต้น
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมภายในระหว่างเรียน โดยการนำ รูป สามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม มาต่อเป็นภาพตามจินตนาการ ในเวลาที่จำกัด จึงได้ภาพที่ได้ทำดังนี้
ภาพนี้ได้ให้ความรู้สึก หัวใจกำลังพองโต ในขณะที่ตอนนั้นมีความสุข และอารมณ์ดี ทำให้ภาพออกมาแบบนี้
|
3. ให้เด็กมีส่วนร่วมริเริ่มกิจกรรม เช่น การใช้คำถามปลายปิด และให้เด็กได้คิด และแก้ปัญหา
4. จัดเตรียมอุปกรณ์ให้มีความหลากหลาย เพื่อให้เด็กได้คิดริเริ่ม
5. จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ
6. จัดประสบการณ์และสภาพแวดล้อมที่ใกล้ตัวเด็กและสอดคล้องในชีวิตประจำวัน
7. จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม และเป็นรายบุคคล
บทบาทของผู้ปกครองกับการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- การเห็นคุณค่าของการฝึกให้เด็กคิดและสนุกไปกับคณิตศาสตร์อย่างอิสระ รวมไปถึงการใช้คำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
- การให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ เช่น การเก็บของเล่น ของใช้ส่วนตัว ให้เป็นหมวดหมู่
- การส่งเสริมจากสิ่งแวดล้อม เช่น การทำอาหารอาหาร การรดน้ำต้นไม้ การล้างผัก การเด็ดผัก ฝึกจากการให้เด็กโดยการสังเกต
- การที่เราพยายามไม่พูดหรือตำหนิ เพราะจะทำให้เด็กขากความมั่นใจ
- การจัดกิจกรรมต้องให้มีหลากหลายกิจกรรมโดยแต่ละกิจกรรมใช้เวลาไม่นาน
- การส่งเสริมให้เด็กได้ช่วยเหลือตัวเอง พ่อแม่ควรปล่อยให้ลูกทำเอง จะทำให้ลูกได้สังเกตได้ลองผิดลองถูก จะเป็นประสบการณ์ของเด้กเอง
- การเป็นแบบอย่างที่ดี ต้องเริ่มจากคุณพ่อคุณแม่ ควรทำตัวเป็นนักคณิตศาสตร์ ให้เด็กได้เห็นและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
- อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
- อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
- อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
- อาจารย์มีกิจกรรมด้วยในระหว่างเรียน ทำให้ไม่น่าเบื่อ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
- เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
- เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างทำกิจกรรมเวลาอาจารย์สั่งงาน อาจารย์ต้องพูดซ้ำ แต่ไม่บ่อย
ประเมินตัวเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
- มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น