4.26.2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันศุกร์ ที่ 10 เดือนเมษายน พ.ศ.2563



การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 4 จากโปรมแกรม ZOOM





ความรู้ที่ได้ในวันนี้

ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ให้ได้มีการร้องเพลงให้ฟัง ชื่อเพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
เนื้อเพลง หนึ่งปีนั้นมีสิบสอง               อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
              หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน       อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์

หลังจากนั้นอาจารย์ก็พาร้องเพลง แล้วให้นักศึกษา ออกแบบตัวเลข 1- 9 อย่างอิสระ นำเสนอผ่านทางไลน์

รูปที่วาดออกแบบโดยการมองรอบๆ บ้านและนึกจากสิ่งที่เคยพบเจอในชีวิตประจำวัน 
มีบางหมายเลขที่ทำผิดแล้ววาดใหม่ เกิดจากคิดไม่ออก สุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดี
จากนั้นอาจารย์สอนเกี่ยวกับบทบาทของครูกับการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  1. ศึกษาและทำความเข้าเกี่ยวกับเนื้อหาและทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์เพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
  2. ให้โอกาสเด็กได้เล่น การเล่นของเด็กนั้นจะช่วยให้เด็กได้ใช้ความคิด และครูจะต้องจัดเตรียมกิจกรรม วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และเชิญชวนเด็กให้มาเล่นและได้มาลองทดลอง เช่น หนังสือและรูปภาพ และเกมนับจำนวน เป็นต้น

อาจารย์ให้ทำกิจกรรมภายในระหว่างเรียน โดยการนำ รูป สามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม มาต่อเป็นภาพตามจินตนาการ ในเวลาที่จำกัด จึงได้ภาพที่ได้ทำดังนี้


ภาพนี้ได้ให้ความรู้สึก หัวใจกำลังพองโต ในขณะที่ตอนนั้นมีความสุข และอารมณ์ดี ทำให้ภาพออกมาแบบนี้

      3. ให้เด็กมีส่วนร่วมริเริ่มกิจกรรม เช่น การใช้คำถามปลายปิด และให้เด็กได้คิด และแก้ปัญหา
      4. จัดเตรียมอุปกรณ์ให้มีความหลากหลาย เพื่อให้เด็กได้คิดริเริ่ม 
      5. จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ
      6. จัดประสบการณ์และสภาพแวดล้อมที่ใกล้ตัวเด็กและสอดคล้องในชีวิตประจำวัน
      7. จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม และเป็นรายบุคคล

บทบาทของผู้ปกครองกับการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  1. การเห็นคุณค่าของการฝึกให้เด็กคิดและสนุกไปกับคณิตศาสตร์อย่างอิสระ รวมไปถึงการใช้คำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
  2. การให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ เช่น การเก็บของเล่น ของใช้ส่วนตัว ให้เป็นหมวดหมู่ 
  3. การส่งเสริมจากสิ่งแวดล้อม เช่น การทำอาหารอาหาร การรดน้ำต้นไม้ การล้างผัก การเด็ดผัก ฝึกจากการให้เด็กโดยการสังเกต
  4. การที่เราพยายามไม่พูดหรือตำหนิ เพราะจะทำให้เด็กขากความมั่นใจ
  5. การจัดกิจกรรมต้องให้มีหลากหลายกิจกรรมโดยแต่ละกิจกรรมใช้เวลาไม่นาน
  6.  การส่งเสริมให้เด็กได้ช่วยเหลือตัวเอง พ่อแม่ควรปล่อยให้ลูกทำเอง จะทำให้ลูกได้สังเกตได้ลองผิดลองถูก จะเป็นประสบการณ์ของเด้กเอง
  7. การเป็นแบบอย่างที่ดี ต้องเริ่มจากคุณพ่อคุณแม่ ควรทำตัวเป็นนักคณิตศาสตร์ ให้เด็กได้เห็นและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน


ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
  • อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
  • อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา 
  • อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
  • อาจารย์มีกิจกรรมด้วยในระหว่างเรียน ทำให้ไม่น่าเบื่อ
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
  • เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
  • เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างทำกิจกรรมเวลาอาจารย์สั่งงาน อาจารย์ต้องพูดซ้ำ แต่ไม่บ่อย 
ประเมินตัวเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
  • มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันศุกร์ ที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ.2563 การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 6 จากโปรแกรม ZOOM      ความร...