4.26.2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันจันทร์ ที่ 9 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563




ความรู้ที่ได้ในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงความคิดสร้างสรรค์ คือ ความแปลกใหม่ การปรับเปลี่ยนให้แตกต่างอันเดิมหรือคิดขึ้นมาใหม่
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์ มีดังนี้
   1. ความคิดริเริ่ม (Originality) หมายถึง ความคิดแปลกใหม่ไม่ซ้ำกันกับความคิดของคนอื่น และแตกต่างจากความคิดธรรมดา
   2. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) หมายถึง ปริมาณความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน
   3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) หมายถึง ความสามารถที่จะพยายามคิดได้หลายทางอย่างอิสระ และสามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้
   4. ความคิดละเอียดละออ (Elaboration) หมายถึง ความคิดในรายละเอียดเป็นขั้นตอน สามารถอธิบายให้เห็นภาพชัดเจน
ภาพประกอบดังนี้



อาจารย์ได้คุยเรื่อง EF (ทักษะ EF หรือ Executive Functions มีทั้งหมด 9 ด้าน)
ทักษะพื้นฐาน (Basic)
   1) Working Memory (ความจำเพื่อใช้งาน) คือ ความสามารถในการเก็บข้อมูล
   2) Inhibitory Control (ยั้งคิด ไตร่ตรอง) คือ หยุดคิดก่อนที่จะทำหรือพูดได้ 
   3) Shifting หรือ Cognitive Flexibility (ยืดหยุ่นความคิด) คือ รู้จักพลิกแพลงและปรับตัว เป็นจุดเริ่มต้นของการมีความคิดสร้างสรรค์และคิดนอกกรอบ
ทักษะสูง (Advance)
   4) Focus หรือ Attention (จดจ่อ ใส่ใจ) คือ ความสามารถในการใส่ใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่อง
   5) Emotional Control (ควบคุมอารมณ์) คือ จัดการกับอารมณ์ตนเองไม่ให้รบกวนผู้อื่น ไม่โกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียวรู้จักแสดงอารมณ์อย่างถูกวิธี
   6) Self - Monitoring (ติดตาม ประเมินตนเอง) คือ การประเมินตนเองเพื่อหาจุดบกพร่องแล้วนำมาแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น
   7) Initiating (ริเริ่มและลงมือทำ) คือ ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำ กล้าคิดกล้าทำ
   8) Planning and Organizing (วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ) คือ การวางแผนจัดการตนเองอย่างเป็นขั้นตอนรู้จักจัดลำดับความสำคัญ จัดระบบ ดำเนินการ และประเมินผล
   9) Goal - Directed Persistence (มุ่งเป้าหมาย) คือ การวางเป้าหมายที่ชัดเจน มีความพากเพียรและความมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมาย

หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยออกแบบเส้นตามจินตนาการของเรา โดยไม่ให้ยกปากกาหรือดินสอ

อาจารย์ให้ออกแบบลายเส้นโดยไม่ให้ยกปากกา หรือดินสอ 
ให้ระบายภาพละเส้นดิฉันทำได้เพียงแค่ 2 เส้น จึงได้เพียง 2 สี คือสีน้ำตาลกับสีน้ำเงิน 
รูปจึงออกมาคล้ายๆ กับทะเลที่ไม่มีที่สิ้นสุดมากระทบกับหาดทราย


ออกแบบลายเส้นเสร็จ อาจารย์ได้หยิบกระดาษโดยไม่ให้เลือก ได้แผ่นไหนก็ตกแต่งแผ่นนั้นตามจินตนาการ


อาจารย์ได้วาดภาพลงกระดาษโดยเป็นภาพที่ไม่สมบูรณ์โดยให้เราไปต่อเติมให้รูปภาพนั้นออกมาสวยงาม 
โดยดิฉันเลือวาดภาพหน้าคนเพราะ อาจารย์ได้ให้ภาพที่ไม่สมบูรณ์ที่มีลักษณะคล้ายๆ 
กับใบหน้า จึงได้เลือกวาดภาพหน้าคน


ต่อไปอาจารย์ให้ทำกิจกรรมออกแบบลายเสื่อออกแบบตามจินตนาการ

อาจารย์ให้ตีตารางให้ได้เต็มกระดาษ แล้วลงมือออกแบบลายเสื่อโดยกำหนดไว้ว่าให้ใช้สีได้เพียง 3 แท่ง
ให้เราเลือกตามจินตนาการโดยไม่ได้กำหนดสี คือ สีน้ำเงิน (ที่เลือกเพราะอารมณ์เย็นสบาย)
สีเขียว (ที่เลือกเพราะให้ความสบายตาสบายใจ)และสีสุดท้าย สีเหลือง (ที่เลือกเพราะรู้สึกหิวน้ำรู้สึกคอแห้งแทนความรู้สึกแห้งแร้ง)
ส่วนลายที่ออกมาก็ระบายตามอารมณ์และความรู้สึกในขณะนั้น

หลังทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ให้นำกระดาษที่เราได้ทำกิจกรรมออกมาติดบนกระดาน

หลังที่ได้ทำกิจกรรมเสร็จนำภาพมาต่อการทำให้ดูแตกต่างกันทั้งสีและ การเรียงเส้น จึงได้ลายเสื่อที่แปลกใหม่ 


ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • อาจารย์มีกิจกรรม ในระหว่างการเรียน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียน
  • อาจารย์มัน้ำเสียงน่าฟัง เช่น การพูดเสียงต่ำ - เสียงสูง ทำให้น่าฟัง
  • อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา 
  • อาจารย์ได้มีข้อตกลงก่อนการเรียน และในระหว่างทำกิจกรรม
  • อาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน คือความคิดสร้างสรรค์ ให้เราได้คิดและตัดสินด้วยตนเอง
  • หลังจากสอนเสร็จอาจารย์ได้มีการสรุปเพื่อตรวจความเข้าในการสอนครั้งนี้
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น การตอบคำถาม การแชร์
  • เพื่อนมีการจดบันทึกในขณะที่กำลังเรียน
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน เช่น การช่วยกันคิดในระหว่างทำกิจกรรม การคิดและออกแบบงานศิลปะะได้สวยงาม และมีความแตกต่างกัน เพื่อนอธิบายในสิ่งที่ตัวเองทำพร้อมบอกเหตุผล เป็นต้น
  • เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย
  • เพื่อนส่งเสียงดังในระหว่างทำกิจกรรม 
ประเมินตัวเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  • มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
  • มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมกับเพื่อน
  • รู็สึกว่าการเรียนวันนี้ไม่น่าเบื่อ เพราะได้งานศิลปะเพราะเป็นที่ชอบ ถึงออกไม่สวยเท่าไหร่แต่ก็สนุกและชอบการเรียนในวันนี้มาก

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันศุกร์ ที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ.2563 การเรียนออนไลน์ครั้งที่ 6 จากโปรแกรม ZOOM      ความร...